Bệnh sùi mào gà ở phụ nữ

2014-01-17 01:01

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm, bất cứ ai có quan hệ tình dục không an toàn đều có nguy cơ mắc bệnh. Không chỉ với các “đấng mày râu” thích tìm thú vui bên ngoài mà cả với chị em phụ nữ thì nguy cơ nhiễm bệnh cũng không hề nhỏ. Rất nhiều chị em thắc mắc rằng mình có đời sống tình dục chung thủy nhưng vần mắbệnh sùi mào gà ở phụ nữ.Sùi mào gà là một căn bệnh hoa liễu, khá phổ biến, nhưng rất nhiều chị em khi được hỏi thì đều trả lời một cách rất mơ hồ.

trieu chung benh sui mao ga o phu nu

Chị Dương Ngọc M. ( 32 tuổi, Hoàng Mai) chia sẻ: “chồng tôi ra ngoài bồ bịch rồi mang bệnh về, tôi cũng không biết mình mắc bệnh cho đến khi xuất hiện những vết sùi màu hồng ở “vùng kín”, cũng không biết mình mắc bệnh gì khiến những vết sùi ngày càng lan rộng, cũng do tâm lý tự ti, xấu hổ nhiều lần muốn đi khám nhưng lại ngại.” Không riêng gì chị M. mà đây cũng là tâm lý chung của rất nhiều chị em phụ nữ. Dưới đây là một số thông tin cần thiết về bệnh sùi mào gà ở phụ nữ giúp chị em biết và phòng tránh bệnh có hiệu quả.

Sùi mào gà là những sùi thường thấy ở bộ phận sinh dục và hậu môn, do virus thuộc nhóm Papova virus gây nên. Bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, qua chỗ xây xước niêm mạc. Sùi mào gà thường gặp ở những người quan hệ tình dục không an toàn.

Sau khi lây bệnh từ 1- 8 tháng, người bệnh thấy xuất hiện những sùi nhỏ, mềm, cao lên như những nhú gai, đường kính khoảng từ 1-2 mm. Tổn thương cũng có thể là những đĩa bẹt hình tròn nhỏ, bề mặt ráp, màu hồng. Thời gian sau, chúng phát triển to hơn, liên kết với nhau thành một mảng rộng trông giống mào gà hay súp lơ mà trắng hồng. Bề mặt mềm, mủn ra ẩm ướt, giữa các nhú sùi có thể ấn ra mủ. Các thương tổn xuất hiện trên nền niêm mạc da bình thường, không bị thâm nhiễm.

Ở nữ giới, thường bắt gặp sùi mào gà ở vùng tiền đình, âm vật, môi lớn, môi bé, âm hộ, cổ tử cung. Đôi khi chúng xuất hiện ở khắp bộ phận sinh dục, các nếp gấp bẹn, vùng quanh hậu môn và bên trong hậu môn. Một số trường hợp do vệ sinh kém kèm theo có thai hoặc bệnh lậu kết hợp, các sùi mào gà phát triển thành một khối lớn, to bằng nắm tay, màu đỏ tươi, tiết ra chất dịch mùi hôi thối.

Bình thường, sùi mào gà không gây đau đớn và khó chịu. Nhưng khi sùi mào gà phát triển to có thể khiến cho bệnh nhân cảm thấy khó chịu khi đi lại. Khi bị sang chấn hay sờ nắn có thể xây xước chảy máu hoặc bội nhiễm, các hạch bạch huyết vùng bẹn sưng to, tại các sùi có nhiều mủ. Có trường hợp bệnh nhân bị sốt hoặc đau đớn.

Việc điều trị bệnh sùi mào gà cần căn cứ vào tình trạng bệnh nhân để có phác đồ  điều trị phù hợp hợp nhất. Tổn thương sùi mào gà ở nữ giới được điều trị bằng đốt điện, lase, đốt lạnh…

Sùi mào gà là căn bệnh nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách bệnh sẽ lan rộng, chuyển thành ác tính, rất có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung, hậu môn, vòm họng, miệng… Phụ nữ mang thai mắc sùi mào gà không được điều trị có  nguy cơ gây u nhú thanh quản cho trẻ sơ sinh.

Để phòng bệnh sùi mào gà chị em nên chú ý:

-         Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su trong mỗi lần quan hệ tình dục. Có đời sống tình dục chung thủy, một vợ một chồng.

-         Vệ sinh sạch sẽ cho cả nam và nữ trước và sau khi quan hệ.

-         Khám phụ khoa định kỳ.